Love Idol: Marriage contract expires every two years

Kung usapang kalukohan, hindi nagpapatalo ang dalawang 'to, Maverick and Ariel. Dito yata sila nakilala.

Nakinig ako sa programa nila sa 92.3 News FM tuwing Sabado 2-4PM na lagi namang nag-o-overtime kc madami pang comment at syempre kantahan na live nilang ginagawa. Ito ang kinagigiliwan ko dito kya ako laging nakikinig sa kanila.

Topic for today, July 14, 2012: Marriage contract will expire every two years, agree or disagree? Expect mo na ang sasagot ng agree ay mga lalake kc advantage 'to sa kanila. At ang mga babae ay disagree. May nag-comment sa  Facebook Page nila na agree ito at dapat daw kung na-renew ang marriage contract hanggang kamatayan ay libre na ng gobyerno ang libing. Natawa ako don pero may point naman sya. Ang opinion naman ni Ariel ay dapat daw ang pag lalaki ang mag initiate ng kasal ay 80% ng ari-arian ay mapupunta sa babae. Masaya un! Eh ang taong sa panahon ngaun, sino ba ang atat makipaghiwalay? Di ba ang babae? Kc di na nila kaya ang ugali ng lalake lalo na ung mga babaero, lasingero at kung ano ano pang kadahilanan jan.

Nakakatuwa lang makinig sa mga ganitong senseless topics at mga senseless comments ng mga tao kc kahit papaano you tend to argue with them alone na para bang baliw ka na aawayin mo ung radyo kc disagree ka sa mga sinasabi nila. Ayt!

2 comments:

  1. Good Day po, Nais ko lang po idulog sa inyo ang aking problema. Ako po at aking pamilya ay nangungupahan lamang. Isang taon na po kami sa inuupahan naming bahay ngunit wala pong kontrata na binigay sa amin ang may ari ng bahay. Nagbabayad naman po kami ng maayos monthly pero di po maiwasan na madelayed ang bayad. Sa ngayon po, naranasan kong magipit kaya ginamit ko po muna ang 2 months na advance and deposit. Nakiusap po ako sa caretaker ng bahay na papalitan ko nalang po anytime na magkapera ako ngunit ipinabaranggay parin po nya ako kahit hindi pa natatapos ang pang 2 months namin at pinilit nya po ako magbigay ng petsa kung kelan ako makapagbibigay. Ayaw ko pong magbigay ng petsa dahil mahirap po mangako na wala naman po akong ipapangako na pera, basta ang sabi ko po sisikapin ko na makabayad pero ayaw pong pumayag kaya napilitan po akong magbigay ng petsa then dumating na po ang petsa na wala parin po akong pera kaya muli po akong pinabaranggay at doon po gumawa sila ng kasulatan na pinilit nila ako na magbigay ng petsa sa lalong madaling panahon at ayon ang araw na paaalisin po kami. June 17 po ako last na pinabaranggay, sa June 22 po magtatapos ang 2 months advance namin sa bahay. Napilitan po akong magbigay ng petsa at pinapirma din po ako. Wala po akong nagawa. Tama po ba ang ginawa nila sa akin? Ganyan po ba ng nasa batas?

    ReplyDelete
  2. Good day po Sir Raffy Tulfo, Ako si Maureen Vejano. Taga Palawan po ako. Nais ko pong humingi ng tulong sa inyo, para matulungan ang nanay ko sa Dubai. Ang pangalan po ng nanay ko Lolita Vejano, Umalis po si mama Noong November 30,2020 sa Palawan. Ang huling chat po ni mama sa akin ay January 18, 2020. Yun na po ang huling chat namin, nasabi po sa akin ni mama na madalang silang makatulong at matapang at mahigpit ang amo nila, Nagtataka na po ako itong January last week at sa mga sumunod na araw wala pa rin pong chat si mama hanggang ngayun february 20, 2020. MAy komontak po sa akin na taga dubai na isang friend ni mama. Na nasa kulungan na po ang nanay dahil ng ran away po siya amo niya. dahil hindi si mama pinapakain at pinapasahod. Mag isang buwan na po si mama sa kulungan sa dubai. Nalaman ko lang po ito Nong Saturday Last February 15, 2020. Nais ko pong humingi ng tulong para makabalik na po sa Pilipinas si mama at makauwi po sa Palawan. Lubos po akong nakikiusap sa inyo sir Raffy, Sana po makatawag po kayo sa akin 09178327511 yan po ang COntact number kung sakaling tatawag po kayo. Nakikiusap po ako sa inyo. at nagmamakaawa...God Bless po

    ReplyDelete