Rappler.com

Rappler.com na siguro ang pinagaling na website ngaun para sa akin. saan ko ba nakita ang Rappler? Nakita ko to sa isa sa mga tweets ni Maria Ressa sa twitter promoting rappler.com kung saan sya ang CEO. Si Maria Ressa ay dating Head ng News and Current Affairs ng ABS-CBN at nagtrabaho din sya sa Cable News Network (CNN) for two decades. Di ko man lang namalayan na di na pala sya connected dito sa ABS-CBN. 

Few weeks later, nakita ko ang ads sa facebook to like rappler. May ads pa sila sa google adsense at kahit sa earnmailer. Ganun kagaling ng marketing nila para makakuha ng attention sa lahat ng internet users. Because of this, it makes me wonder kung papaano sila kumikita. Saan sila kumukuha ng pondo? Paano ang mga bayad ng mga writers/reporters nila? Kc if you are going to check the site, walang ads ito ng ibang company bagkos napakarami nilang ads para ma-promote ang site nila. Talking about google adsense, ito lang ang meron sila. Di naman kikita un ng ganun kalaki.

Ito ang kanilang ads sa earnmailer

Ang mga writers kaya ng Rappler ay libreng nagtatrabaho sa kanila? Hmmmp.. Wala lang, makulit lang ako at curious.

Sya nga pala, meron ding daily newscast ang rappler.com anchored by no-less-than Maria Ressa herself. Cool! Inaabangan ko to araw araw. Mas maganda pa ngaun kc kung ano ang laman ng report (video) ay nababasa mo pa ito. Oh, saan ka pa? Kya check nyo na. Rappler.com, kyo na!

No comments:

Post a Comment